‘ฟีฟ่า’ ปลดเปาซาอุฯ พ้นบอลโลกเหตุพัวพันล็อกผล

‘ฟีฟ่า’ ปลดเปาซาอุฯ พ้นบอลโลกเหตุพัวพันล็อกผล

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ทำการตัดชื่อ ฟาฮัด อัล-เมียร์ดาซี ผู้ตัดสินชาวซาอุดิอาระเบีย ออกจากโผผู้ตัดสินที่จะลงทำหน้าที่ในศึกฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ระหว่างวันที่ 14 มิ.ย. ถึง 15 ก.ค. นี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังเชิ้ตดำวัย 32 ปี เพิ่งถูกสมาคมฟุตบอลซาอุดิอาระเบีย (เอสเอเอฟเอฟ) สั่งแบนห้ามลงทำหน้าที่ตลอดชีวิต จากข้อหามีส่วนพัวพันกับการล็อกผลการแข่งขันไปก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้ องค์กรลูกหนังแดนเศรษฐีน้ำมัน สั่งแบน อัล-เมียร์ดาซี ตลอดชีวิต หลังเจ้าตัวรับสารภาพว่ารับสินบนเพื่อล็อกผลการแข่งขันเกม คิงสคัพ รอบชิงชนะเลิศระหว่าง อัล-อิตติฮัด กับ อัล-ไฟซาลี โดยเจ้าตัวทำการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของ อัล-อิตติฮัด ก่อนที่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวจะส่งข้อความที่มีการติดต่อกันมาเป็นหลักฐานให้กับสมาคมฟุตบอล จนนำมาสู่การรับสารภาพของเปาดังวัย 32 ปีในที่สุด โดยคณะกรรมการผู้ตัดสินของ ฟีฟ่า ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการผู้ตัดสินของ ฟีฟ่า พิจารณาแล้วว่าสถานะในการถูกเลือกให้ทำหน้าที่ในศึกฟุตบอลโลก 2018 ของเขาไม่เหมาะสมอีกต่อไป ทำให้ มร.ฟาฮัด อัล-เมียร์ดาซี ถูกตัดออกจากรายชื่อผู้ตัดสินในศึกฟุตบอลโลก 2018 โดยให้มีผลในทันที

ขณะเดียวกัน ฟีฟ่า ยังสั่งปลด โมฮาเหม็ด อัล-อบากรี และ อับดุลลาห์ อัล-ชาลไว 2 ผู้ช่วยผู้ตัดสินที่เป็นทีมงานของ อัล-เมียร์ดาซี ออกจากการทำหน้าที่ในศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้ด้วย แม้ทั้งคู่จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล็อกผลดังกล่าวแต่อย่างใดก็ตาม โดยคณะกรรมการผู้ตัดสินของ ฟีฟ้า ไม่ได้เรียกผู้ตัดสินคนใดเข้ามาแทนเปาจอมฉาวโดยตรง แต่เรียก 2 ผู้ช่วยผู้ตัดสินอย่าง ฮัสซัน อัล-มาห์รี จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ ฮิโรชิ ยามาอูจิ จากญี่ปุ่น เข้ามาเสียบแทน

ข้ามไปยังทูลบาร์