เดเอฟเบออกโรงโต้ เมซุต โอซิล ยืนยันไม่เคยแสดงท่าทีเหยียด

เดเอฟเบออกโรงโต้ เมซุต โอซิล ยืนยันไม่เคยแสดงท่าทีเหยียด

สมาคมฟุตบอลเยอรมัน หรือเดเอฟเบ ออกโรงปฏิเสธข้อกล่าวหาเหยียดเชื้อชาติจาก เมซุต โอซิล ที่เพิ่งประกาศอำลาการเล่นให้ทัพ “อินทรีเหล็ก” แบบหมาดๆ

สำหรับโอซิลเพิ่งประกาศอำลาทีมชาติด้วยวัยเพียง 29 ปี หลังตกเป็นแพะรับบาปว่ามีส่วนสำคัญทำให้เยอรมนีตกรอบแรกฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย และไม่สามารถก้าวข้ามกระแสโจมตีทางการเมืองได้

โอซิลและเพื่อนร่วมทีมอย่าง อิลคาย กุนโดกัน ถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงการถ่ายภาพร่วมกับ เรเซป ตายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ผู้นำทางการเมืองที่มีปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชน ทำให้แฟนบอลเยอรมนีรุมโห่ทั้ง 2 รายอย่างหนักตั้งแต่ก่อนเริ่มฟุตบอลโลกด้วยซ้ำ

ซึ่งในถ้อยแถลงอำลา โอซิลเผยว่า “เป็นเรื่องทำใจได้ยากยิ่งหลังจากใคร่ครวญมาอย่างหนักถึงเหตุการณ์ในระยะหลัง ผมคงเล่นให้ทีมชาติเยอรมนีต่อไปไม่ได้แล้ว ในเมื่อผมรู้สึกถูกเหยียดเชื้อชาติและไม่ให้เกียรติกัน ผมเคยภูมิใจและตื่นเต้นที่ได้ใส่เสื้อทีมชาติเยอรมันแต่ตอนนี้ไม่อีกแล้ว”

ล่าสุดเดเอฟเบเปิดเผยว่า “เราขอปฏิเสธความคิดเห็นที่ว่าเดเอฟเบเป็นองค์กรที่มีการเหยียด เดเอฟเบยืนกรานความหลากหลายในการเป็นตัวแทนแบบไม่มีสิ้นสุด ในการนี้เราอุทิศตัวเพื่อผู้คนแบบวันต่อวัน”

ข้ามไปยังทูลบาร์