สแตน ครอนกี ครองสโมสรปืนใหญ่เพียงผู้เดียว หลังกว้านซื้อหุ้นที่เหลือสำเร็จ

สแตน ครอนกี ครองสโมสรปืนใหญ่เพียงผู้เดียว หลังกว้านซื้อหุ้นที่เหลือสำเร็จ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สแตน ครอนกี (Stan Kroenke) ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ “ปืนใหญ่”อาร์เซนอล แห่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กลายเป็นเจ้าของสโมสรคนใหม่อย่างสมบูรณ์แบบ หลังบรรลุข้อตกลงซื้อหุ้นทั้งหมดของทีมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ปัจจุบันมหาเศรษฐีชาวอเมริกันรายนี้ถือหุ้นของอาร์เซนอลอยู่ 67% ผ่านทางบริษัทครอนกี สปอร์ตส์&เอ็นเตอร์เทนเมนต์ หรือเคเอสอี ของตนเอง ซึ่งล่าสุดเผยว่าครอนกีได้ยื่นข้อเสนอ 600 ล้านปอนด์ หรือราว 25,800 ล้านบาท เพื่อขอซื้อหุ้น 30% จากเจ้าสัวรัสเซียอย่าง อลิเชอร์ อุสมานอฟ

แถลงการณ์จากเคเอสอีระบุว่า “เคเอสอีได้ยื่นข้อเสนอนี้เพื่อนำไปสู่การเป็นเจ้าของสโมสรแบบ 100% เราขอขอบคุณการเสียสละของอุสมานอฟให้แก่สโมสรฟุตบอลอาร์เซนอล ซึ่งเคเอสอียินดีที่จะประกาศถึงเงื่อนไขในการยื่นข้อเสนอเพื่อครอบครองหุ้นของอาร์เซนอลทั้งหมด”

สำหรับครอนกีเข้ามาซื้อหุ้นของอาร์เซนอลหนแรกในปี 2007 ก่อนจะกว้านซื้อมาเรื่อยๆ ซึ่งหลังการซื้อหุ้นที่เหลือบรรลุผลสำเร็จ คาดว่ามูลค่าทีมของ “ปืนใหญ่” ก็จะสูงถึง 1,800 ล้านปอนด์ หรือราว 77,400 ล้านบาท เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม เสียงตอบรับจากแฟนบอลอาร์เซนอลถึงข่าวนี้ดูจะเป็นไปในแง่ลบ โดยกลุ่มอาร์เซนอล ซัพพอร์ตเตอร์ส ทรัสต์ ถึงกับนิยามว่านี่เป็นวันที่น่าสะพรึงกลัวเลยทีเดียว เนื่องจากหวั่นว่าบทบาทของกองเชียร์ในฐานะผู้ปกป้องสโมสรจะจบสิ้นลง

ข้ามไปยังทูลบาร์